THƯ GỬI ÔNG SINNETTE
The Mahatma Letters to A.P. Sinnett
Thí dụ nó đúng khi nói rằng châu Atlantis chìm xuống lúc Mỹ châu mới đang thành hình; nhưng nó không đúng về các thời đại, hay về cách tính khoảng thời gian của việc chìm ấy. Sự kiện sau là số phận tương lai của đảo Anh quốc của bạn, cái đầu tiên trên bảng những nạn nhân sẽ phải bị lửa (của hỏa diệm sơn chìm dưới biển) và nước hủy diệt; Pháp và các vùng đất khác sẽ theo chân. Khi chúng tái hiện trở lại, chi chủng chót thứ bẩy của mẫu chủng thứ sáu của nhân loại hiện thời, sẽ hưng thịnh trên hai châu ‘Lemuria’ và ‘Atlantis’ , cả hai khi ấy cũng đã tái xuất hiện (chúng tái hiện ngay lập tức sau khi các đảo và lục địa hiện thời biến mất), và khi ấy trên địa cầu có rất ít biển và đại dương; biển cũng như đất hiện ra và mất đi và chuyển di theo chu kỳ và mỗi cái theo phiên.
Run rẩy trước viễn ảnh lại bị cáo buộc có ‘mâu thuẫn’ về một ý tương lai nào đó chưa trọn, tôi muốn tốt hơn giải thích ý mình muốn nói chi. Việc sắp có mỗi giai đoạn ngưng nghỉ mới luôn luôn có dấu hiệu là các đại biến, hoặc lửa hoặc nước. Ngoài việc này, mỗi cuộc tuần hoàn (Round) hay mẫu chủng phải bị chặt đôi, đại khái vậy, bằng tác nhân này hay kia. Như vậy, người Atlantis khi đã tới cực điểm của sự phát triển của họ và vinh quang của mẫu chủng thứ tư, họ bị hủy diệt bằng nước; nay bạn chỉ thấy tàn dư thấp kém, suy sụp của nó tuy nhiên các chi chủng, không, mỗi một cái đều đã có những ngày chói lọi và tương đối vĩ đại. Họ là điều gì bây giờ thì ngày kia bạn cũng sẽ là như thế; luật chu kỳ áp dụng trước sau như một và bất biến.
(Ta nói thêm một chút ở đây. Theo luật chu kỳ, cho mỗi mẫu chủng chỉ có một phần hiểu biết bí truyền được đưa ra thích ứng với mức tiến bộ của con người vào lúc đó, cũng như họ chỉ có thể hiểu được tới mức ấy; do đó có ý nói rằng vì nhân loại đang ở Cuộc tuần hoàn thứ tư - Round 4 nên đức Phật chỉ đưa ra Tứ Diệu Đế, và cho mỗi Cuộc tuần hoàn tiếp theo sẽ có thêm một Chân Lý được tỏ bầy. Ý khác nữa ghi là ta đang ở mẫu chúng thứ năm thì con người có ngũ quan phát triển, khi tới mẫu chúng sáu và bẩy thì ta sẽ phát triển thêm hai quan năng khác.)
Khi giống dân của bạn, mẫu chủng thứ năm đã tới tột đỉnh của nó là trí thông minh vật chất, và phát triển nền văn minh cao nhất (xin nhớ sự khác biệt ta nói giữa các nền văn minh tinh thần và vật chất), không thể đi cao hơn nữa trong chu kỳ của nó, sự phát triển của nó về điều ác tuyệt đối sẽ bị ngăn chặn (như tiền nhân của họ là người Lemuria và Atlantis. Người giống dân thứ ba và thứ tư cũng bị chặn lại trong việc phát triển về cùng một điều) bằng một trong những thay đổi gây tai biến; nền văn minh vĩ đại của nó bị hủy diệt, và hết tất cả những chi chủng của mẫu chủng ấy sẽ thấy suy đồi theo chu kỳ riêng của chúng, sau một giai đoạn ngắn có vinh quang và thông thái.
Hãy xem các nhánh còn lại của dân Atlantis là người cổ Hy Lạp và cổ La Mã (những người đương thời của hai nơi này thuộc mẫu chủng thứ năm); hãy xem những ngày vinh quang và danh tiếng của họ tưng bừng, vĩ đại mà ngắn ngủi ra sao ! Bởi, họ chỉ là các nhánh phụ của chi chủng thứ bẩy của ’mẫu chủng’. Không mẫu chủng nào, - không hơn gì các chi chủng và nhánh nhóc của nó - được luật cho phép xâm phạm vào các đặc quyền của mẫu chủng hay chi chủng theo sau nó; và càng không được ít hơn nữa xâm lấn kiến thức và quyền lực dành cho kẻ đi sau mình. 'Con không được ăn trái của sự Hiểu biết điều Thiện và điều Ác từ cây do cháu chắt của con trồng’, ta có thể mạnh dạn nói điều này hơn là những người Hume của chi chủng bạn. ’Cây’ này được chúng tôi gìn giữ, được các vị Dhyan Chohan phó thác cho chúng tôi, các Ngài là những Vị bảo hộ giống dân của chúng ta và là người tín thác cho những giống dân sẽ tới về sau.
Hãy ráng hiểu dụ ngôn, và đừng bao giờ mất dấu manh mối đã cho bạn trong thư của tôi về các vị Hành Tinh Thượng đế. Vào đầu mỗi cuộc tuần hoàn, khi nhân loại tái xuất hiện trong những điều kiện hoàn toàn khác biệt với những ai sinh vào lúc đầu mỗi mẫu chủng và chi chủng mới, vị Hành Tinh Thượng đế phải hòa với những người sơ khai này, gợi nhớ trở lại ký ức của họ, và tỏ lộ cho họ các chân lý họ đã biết trong cuộc tuần hoàn trước. Do vậy mà có các truyền thống lẫn lộn về Jehovah, Ozrmad, Osiris, Brahms và đủ mọi tất cả tutti quanti.
Nhưng việc ấy chỉ xảy ra cho mẫu chủng thứ nhất. Bổn phận của kẻ sau là chọn người tiếp nhận thích hợp trong đám con, những kẻ được ’để riêng’ theo cách nói của kinh thánh, như là bình chứa đựng trọn khối kiến thức để chia cho các nhánh dân và thế hệ tương lai, cho đến lúc chấm dứt cuộc tuần hoàn đó. Tại sao tôi phải nói thêm, vì bạn phải hiểu trọn nghĩa của tôi; và tôi không dám nói lộ ra hết tất cả.
Mỗi giống dân có các đạo sư của chúng; và với mỗi giống dân mới, chúng tôi được phép cho họ kiến thức của chúng tôi đến mức người của giống dân xứng đáng được. Giống dân chót thứ bẩy sẽ có vị Phật của nó như mỗi một giống dân trước nó có; mà các đạo sư của nó sẽ cao hơn bất cứ vị nào thuộc giống dân hiện thời, vì trong các ngài sẽ có vị Hành Tinh Thượng đế tương lai, vị Dhyan Chohan mà bổn phận sẽ là chỉ dạy hay làm ’nhớ lại ký ức’, của mẫu chủng đầu tiên của người thuộc cuộc tuần hoàn thứ năm, sau khi trái đất có cuộc ngơi nghỉ trong tương lai.
En passant, để cho bạn thấy là không những các ‘mẫu chủng’ không do chúng tôi chế ra, mà là tín điều căn bản của các Lama Phật giáo và tất cả những ai học triết lý bí truyền của chúng tôi, tôi gửi bạn lời giải thích một hay hai trang trong cuốn Buddhism của Rhys Davids, mà sẽ không sao hiểu được, vô nghĩa và kỳ quặc nếu không có chú giải. Nó được ngài Chohan (thầy của tôi) cho phép viết và đề giúp bạn. Không nhà Đông phương học nào có hề nghi ngờ về các sự thật chứa trong đó, và bạn là người tây phương đầu tiên (ở ngoài Tây Tạng) nay được giải thích.
Hỏi 6. Liên can chặt chẽ với câu này là một câu khác như sau: ‘Trọn tiến trình chu kỳ thì có lợi gì nếu tinh thần, chỉ xuất hiện vào cuối mọi chuyện, thì thanh khiết và vô ngã như nó là vậy trước khi đi sâu vào vật chất ?’ (Và một phần của phần thứ năm - tức hạ trí - bị lấy mất đi ? Câu của đức K.H. thêm vào.) Câu trả lời của tôi là hiện nay tôi không màng việc biện bạch, mà chỉ tìm hiểu cách làm việc của Thiên nhiên. Mà có lẽ có câu trả lời khác hay hơn.
Đáp 6. Cái xuất hiện vào cuối mọi chuyện thì chẳng những là ‘tinh thần thuần túy và vô ngã’, mà còn là hồi ức tổng kết ‘cá nhân’ thu thập từ mỗi nguyên lý thứ năm mới trong chuỗi dài tái sinh. Và, nếu đến cuối mọi chuyện - thí dụ hằng triệu triệu năm về sau, Tinh thần sẽ phải ngơi nghỉ trong trạng thái hiện hữu thuần túy và vô ngã - như là Đại Ngã hay cái Tuyệt Đối, thì vẫn có ‘chút thiện’ trong diễn tiến theo chu kỳ, vì mỗi Chân nhân đã tinh luyện có cơ hội hiện hữu như là một vị Dhyan Chohan, trong các khoảng ngơi nghỉ dài giữa việc biểu lộ trên các hành tinh - từ người thấp nhất trong cõi Devachan cho đến vị Hành Tinh Thượng đế cao nhất - hưởng thành quả của những kiếp sống tính chung lại.
Mà ‘Tinh thần’ thuần túy và vô ngã tự nó là gì ? Có thể nào bạn lại không nhận thức điều chúng tôi muốn nói sao ?Coi nào, cái Tinh thần như thế không là thực thể gì cả, mà là điều thuần túy trừu tượng, cái tuyệt đối trống vắng cho cảm quan của chúng ta - ngay cả đối với ai có tính tinh thần nhất. Nó chỉ trở thành là một điều gì đó khi hòa hợp với vật chất - do vậy nó luôn luôn là một điều gì đó vì vật chất thì vô hạn và bất khả hủy diệt và không hiện hữu mà không có Tinh thần, cái là Sự Sống trong vật chất. Tách rời khỏi vật chất nó trở thành điều tiêu cực tuyệt đối của sự sống và bản thể being, trong khi đó vật chất bất khả phân ly với nó.
Hãy hỏi ai phản đối là họ biết gì về ‘sự sống’ và ‘tâm thức’ bên ngoài điều nay họ biết trên trần. Họ có thể có ý niệm gì - trừ phi là người có thông nhãn bẩm sinh - về trạng thái và tâm thức của cái tôi một người, sau khi nó tách rời khỏi thể xác đậm đặc ? Tới phiên bạn có thể hỏi họ là trọn tiến trình của cuộc sống trên trần thì có ích gì, nếu chúng ta tốt lành như thực thể ‘thuần túy’ vô thức trước khi sinh, trong lúc ngủ, và tới cuối cuộc tiến hóa ? Không phải cùng một trạng thái vô ý thức như là ta có trước khi sinh, theo Khoa học nói, theo sau cái chết sao ? Không phải sự sống khi rời khỏi cơ thể chúng ta thì trở thành vô ngã như nó là, trước khi làm phôi thai linh hoạt ?
Sự Sống nói cho cùng là vấn đề lớn nhất trong tâm thức con người, là cái bí ẩn mà các khoa học gia vĩ đại nhất của bạn sẽ không hề giải quyết được. Muốn hiểu cho đúng, ta phải xem xét trong trọn chuỗi biểu lộ của nó, bằng không chẳng những ta không thể suy đoán được, mà cũng không hiểu được dạng sớm nhất của nó - sự sống, như là trạng thái hiện hữu trên địa cầu này. Ta không thể nào nắm được ý nghĩa của nó bao lâu mà ta xem xét nó riêng rẽ, và tách biệt với sự sống đại đồng. Muốn giải quyết vấn đề lớn lao này người ta phải thành nhà huyền bí học, để phân tích và kinh nghiệm riêng với nó trong mọi tình huống của nó như sự sống trên địa cầu, sự sống bên ngoài giới hạn cái chết của thân xác; sự sống kim thạch, thảo mộc, loài vật và tinh thần; sự sống với vật chất cụ thể cũng như là sự sống trong hạt nguyên tử không thể suy đoán được.
Hãy để họ thử và xem xét hay phân tích sự sống tách biệt với sinh vật, và nó còn lại gì ? Chỉ là một dạng chuyển động mà vẫn chưa giải quyết được, trừ phi triết lý của chúng tôi về Sự Sống thấm tràn trong tất cả, vô tận, toàn hiện được chấp nhận - tuy nó được chấp nhận không gì hơn như là một giả thuyết chỉ hợp lý hơn một chút những giả thuyết khoa học của họ, mà chúng đều là kỳ quặc. Họ sẽ phản đối không ? Nào, chúng tôi sẽ trả lời bằng chính vũ khí của họ. Chúng tôi sẽ nói rằng nó được, và sẽ mãi mãi được chứng tỏ rằng bởi chuyển động có khắp nơi, và việc ngưng nghỉ tuyệt đối là không thể tưởng được, rằng dưới bất cứ hình thức hay lớp vỏ nào mà chuyển động có thể xuất hiện, dù đó là ánh sáng, nhiệt, từ lực, ái tính hóa học hay điện lực - tất cả những điều này chỉ là các giai đoạn của Nhất Nguyên hay Đại Ngã và cũng là cái Lực toàn năng đại đồng, một thần Proteus thiên hình vạn trạng mà họ cúi lạy như là đấng ‘Vô Danh’ Vĩ đại (xem Herbert Spencer), còn chúng tôi chỉ gọi là ‘Một Sự Sống’, ‘Một Luật’ và ‘Một Chất’.
Bộ óc vĩ đại nhất, khoa học nhất trên đời đã hăng hái tìm kiếm một giải đáp cho điều bí ẩn, không bỏ qua ngõ ngách nào mà không tìm hiểu, không chừa bất cứ manh mối nào trong vấn đề hết sức bí hiểm tối tăm với họ, và tất cả đi tới cùng một kết luận - là kết luận của huyền bí gia khi chỉ đưa ra một phần - đó là, sự sống dưới dạng biểu lộ cụ thể là kết quả đúng đắn và hệ quả của ái tính hóa học; còn về sự sống theo nghĩa trừu tượng, sự sống thuần túy và đơn sơ - nào, ngày nay họ không biết gì hơn so với lúc mới thành lập Hội Hoàng Gia của họ. Họ chỉ biết rằng trong dung dịch trước đây không có sự sống sẽ tự nhiên nẩy ra sinh vật (bất kể Pasteur và lòng sùng đạo của ông), do thành phần hóa học nào đó của những chất như thế.
Tôi hy vọng là nếu như vài năm nữa tôi hoàn toàn làm chủ đời mình, tôi có thể có may mắn chỉ cho bạn trên bàn viết của bạn, là sự sống như là sự sống thì không phải chỉ có thể chuyển hóa thành mặt khác hay giai đoạn khác của Lực thấm tràn tất cả, mà nó còn có thể truyền vào một người nhân tạo. Frankenstein là huyền thoại chỉ ở điểm nhân vật là anh hùng của một chuyện huyền bí; trong thiên nhiên nhân vật là một khả hữu; và nhà vật lý học và y sĩ của chi chủng cuối thuộc mẫu chủng thứ sáu, sẽ tiêm sự sống và làm xác chết hồi sinh, như ngày nay họ chích ngừa bệnh đậu mùa và các bệnh khác. Tinh thần, sự sống và vật chất, không phải là các nguyên lý hiện hữu độc lập với nhau, mà là hệ quả của các phối hợp sinh ra do chuyển động vĩnh cửu trong Không gian, và họ tốt hơn nên học điều ấy.
Hỏi 7. Ngài có thể, nghĩa là người ta có được phép trả lời các câu hỏi liên quan đến khoa học vật chất ? Nếu vậy - đây là vài điểm mà tôi rất muốn được bàn tới.
Đáp 7. Chắc chắn là tôi được phép làm vậy. Nhưng điểm quan trọng nhất là câu trả lời của tôi sẽ làm thỏa mãn tới đâu, ngay cả với bạn ? Sự kiện không phải mỗi một luật mới nào được mang ra ánh sáng cũng được xem như là thêm một nối kết vào chuỗi hiểu biết của loài người, được thấy qua việc mỗi sự kiện mà khoa học không chào mừng vì lý do nào đó, thì được các giáo sư đón nhận một cách không vui. Tuy nhiên bất cứ khi nào tôi có thể trả lời bạn - tôi sẽ cố gắng làm vậy, chỉ mong là bạn sẽ không gửi nó như bài viết của tôi cho tờ Journal of Science.
Hỏi 8. Điều kiện từ tính có liên hệ gì với có việc mưa, hay nó hoàn toàn là do dòng không khí ở những nhiệt độ khác gặp dòng khác với độ ẩm khác, trọn các chuyển động này được tạo nên do áp sức, sự trương nở v.v. đầu tiên là do năng lực mặt trời ? Nếu điều kiện từ tính có liên hệ, chúng hoạt động ra sao và làm sao có thể thử chúng ?
Đáp 8. Chắc chắn là có.Mưa có thể được tạo ra trong một khoảng không gian nhỏ - nhân tạo và không cần phép lạ hay quyền năng siêu nhân, tuy nhiên tôi không có bí mật đó để chia sẻ.Nay tôi đang xin phép để làm vậy. Chúng tôi biết không có hiện tượng nào trong thiên nhiên hoàn toàn không liên quan đến hoặc từ tính hoặc điện lực - vì, nơi đâu có chuyển động, nhiệt, ma sát, ánh sáng thì (theo ý kiến khiêm tốn của chúng tôi) luôn luôn có từ tính, và mặt trái của nó alter ego là điện lực xuất hiện, là nguyên nhân hay là hệ quả - hoặc cả hai nếu ta dò theo sự biểu lộ đến nguồn của chúng.
Tất cả những hiện tượng về những dòng luân lưu của trái đất, như địa từ lực và điện lực không khí là do sự kiện trái đất là một vật dẫn điện được nạp điện, với tiềm lực của nó hằng thay đổi, do việc trái đất quay quanh mình và quỹ đạo của nó quanh mặt trời mỗi năm, việc nóng lên và nguội xuống tiếp nhau của không khí, việc tạo ra mây và mưa, bão và gió v.v. Có lẽ bạn có thể tìm thấy điều này trong sách giáo khoa. Tuy nhiên khoa học sẽ không muốn nhìn nhận rằng tất cả những thay đổi này, là do từ lực akasic không ngừng sinh ra dòng điện, có khuynh hướng tái lập sự quân bình đã bị xáo trộn.
Khi điều khiển bình điện cực mạnh hơn hết, là thân thể người được nạp điện theo một cơ chế, bạn có thể làm ngưng mưa ở một điểm bằng cách tạo ‘một lổ hổng trong đám mây mưa’, theo cách nói của nhà huyền bí học. Bằng cách dùng dụng cụ được từ hóa mạnh mẽ, thí dụ vậy, bên trong một vùng được tách biệt, ta có thể làm mưa nhân tạo.Tôi tiếc là không có khả năng giải thích diễn trình rõ hơn cho bạn. Bạn biết ảnh hưởng mà thảo mộc sinh ra cho các đám mây mưa; và cách từ lực mạnh mẽ của chúng thu hút và ngay cả nuôi các đám mây đó bên trên ngọn cây. Khoa học có thể giải thích nó theo cách khác nhưng tôi không nói khác hơn được, vì đó là hiểu biết và kết quả hàng ngàn năm quan sát và kinh nghiệm của chúng tôi.
Nếu chuyện này rơi vào tay ông Hume, hẳn ông sẽ nói rằng tôi chứng tỏ cáo buộc mà ông công khai đưa ra về chúng tôi, là ‘Bất cứ khi nào không thể trả lời biện luận của bạn (?), họ (chúng tôi) điềm tĩnh đáp rằng luật của họ (chúng tôi) không nhìn nhận điều này hay kia’. Dù có cáo buộc, tôi phải trả lời là vì bí mật không phải là của tôi, tôi không thể đem nó ra làm của chung. Hãy để nhà vật lý học tính lượng nhiệt cần để làm bốc hơi một lượng nước; rồi để họ tính lượng mưa cần để rơi xuống một vùng - thí dụ một dặm vuông - tới độ sâu một inch (2,5 cm) … Để làm bốc hơi lượng này họ sẽ cần, cố nhiên, một lượng nhiệt bằng với ít nhất năm triệu (có vẻ năm ngàn thì đúng hơn) tấn than đá. Nhà toán học nào cũng có thể cho bạn hay là khối năng lượng của việc tiêu thụ nhiệt này, sẽ bằng với năng lượng cần để nâng khối nặng mười triệu tấn lên cao một dặm. Làm sao một người có thể sinh ra lượng nhiệt và năng lực để làm bốc hơi lượng mưa ấy ?
Vô lý, kỳ quặc !chúng tôi điên cả rồi, và bạn, người lắng nghe chúng tôi cũng bị xếp vào cùng loại nếu nhắc lại ý đó. Dầu vậy tôi nói rằng chỉ cần một người là có thể làm được việc, và rất dễ dàng nếu họ có sức đẩy tinh thần vật chất trong người, hùng mạnh rất nhiều hơn đòn bẩy của Archimedes. Ngay cả việc co rút giản dị của bắp thịt luôn luôn có kèm hiện tượng điện lực và từ lực, và có sự liên hệ mạnh mẽ nhất giữa từ lực của địa cầu với sự thay đổi thời tiết và con người, là phong vũ biểu sống động tốt nhất, nếu họ biết diễn giải đúng cách; lại nữa, tình trạng của bầu trời luôn luôn có thể được xác định bằng các thay đổi thấy trên dụng cụ từ lực.
Đã mấy năm rồi tôi không có dịp đọc diễn giải của khoa học về đề tài này, nên trừ phi tôi phải cất công tìm hiểu việc mình vẫn chưa biết để theo kịp, tôi không biết kết luận mới nhất của Khoa học là sao. Nhưng với chúng tôi, nó là sự kiện đã được biết chắc rằng từ lực của trái đất sinh ra gió, bão và mưa. Điều khoa học có vẻ biết về việc này chỉ là triệu chứng thứ cấp luôn luôn được sinh ra do từ lực ấy, và rất có thể nó sẽ khám phá sai lầm của mình sớm sủa nay mai.
Sự thu hút bụi vẫn thạch do từ lực của trái đất, và tôi tin ảnh hưởng trực tiếp của bụi vẫn thạch đối với sự thay đổi đột ngột của nhiệt độ, nhất là chuyện nóng và lạnh, là câu hỏi hiện giờ chưa có xác định. Người ta không biết việc trái đất đi ngang qua một vùng không gian trong đó có những khối vẫn thạch nhiều hay ít, có ảnh hưởng gì với việc tăng và giảm chiều cao của bầu khí quyển của chúng ta, hay ngay cả tình trạng của khí hậu. Nhưng chúng tôi nghĩ chúng tôi có thể dễ dàng chứng tỏ điều ấy; và bởi họ chấp nhận sự kiện là sự phân bố tương đối và tỷ lệ của đất với nước trên địa cầu của chúng ta, có thể là do sự tích tụ lớn lao của bụi vẫn thạch, tuyết - đặc biệt ở những vùng phương bắc của chúng ta - có đầy bụi vẫn thạch và những hạt có từ tính; và quặng mỏ cái sau được tìm thấy ngay cả ở đáy biển và đại dương, tôi tự hỏi cho tới nay sao Khoa học vẫn chưa hiểu rằng, mỗi thay đổi và xáo trộn của không khí là do từ lực kết hợp của hai khối lớn lao mà bầu không khí của chúng ta bị kẹp ở giữa !
Tôi gọi bụi vẫn thạch là ‘khối - mass’ vì nó thực sự là vậy.Cao bên trên bề mặt của địa cầu, không khí thấm đẫm và không gian chứa đầy bụi từ lực hay vẫn thạch không thuộc về thái dương hệ của chúng ra. Khoa học - do may mắn khám phá là khi trái đất và các hành tinh khác được mang đi trong không gian, nó nhận bụi ấy với tỷ lệ ở bắc bán cầu lớn hơn nam bán cầu - biết rằng điều này là do có nhiều lục địa hơn ở nơi trước, và tuyết cùng hơi nước cũng nhiều hơn.
Hằng triệu vẫn thạch như vậy, và luôn cả những hạt tinh tế nhất đến với chúng ta hằng ngày và hằng năm, và tất cả dao trong đền thờ của chúng tôi làm bằng chất sắt ‘trời’ này, đến với chúng ta mà không phải qua thay đổi nào - từ lực của trái đất giữ chúng được toàn vẹn. Chất hơi được liên tục thêm vào bầu không khi của chúng ta từ những vẫn thạch không ngừng rơi, có chất có từ tính mạnh mẽ, nhưng có vẻ như điều kiện từ lực có liên hệ với việc mưa rơi hay không, vẫn là câu hỏi mở đối với họ !
Tôi không biết gì về ‘chuyển động sinh ra do áp suất, dãn nở v.v. đầu tiên là do năng lực mặt trời’. Khoa học diễn giải ‘năng lực mặt trời’ quá nhiều và quá ít cùng lúc, và ngay cả với mặt trời; mà mặt trời không có liên can gì với mưa và rất ít với nhiệt. Tôi có cảm tưởng là khoa học biết rằng thời kỳ băng giá cũng như là những thời kỳ mà nhiệt độ ‘giống như thời carboniferous’, là do sự tăng và giảm hay đúng hơn là sự dãn nở của bầu khí quyển của chúng ta, sự dãn nở mà tự nó là do mức hiện diện của cùng vẫn thạch đó ? Sao đi nữa, chúng ta đều biết là nhiệt mà trái đất nhận được do bức xạ từ mặt trời, thì cao lắm là một phần ba hay ít hơn lượng mà nó nhận được trực tiếp từ vẫn thạch.
(còn tiếp)